Utamaduni ni kielelezo cha uzalendo na amani, umoja na mshikamano baina ya wananchi,Taifa ndani na nje ya nchi.
Pamoja na hayo utamaduni pia huchochea ufahamu wa kuthamini na kushiriki katika kukuza na kuendeleza utamaduni.
Kwa kutambua umuhimu wa utamaduni kila nchi imepanga siku ya
utamaduni ikiwa kuwakumbusha wananchi vitu mbalimbali vya asili ambapo
Tanzania siku ya utamaduni iliadhimishwa kwa mara ya kwanza Mei 21,
2005 na hivyo kuadhimishwa kila mwaka inapofika tarehe na mwezi kama
huo.
Vitu muhimu vinavyoadhimishwa siku hiyo ni pamoja na uvaaji wa mavazi
ya kiasili, upambaji wa ukumbi wa shughuli ambapo hutumika vifaa vya
mapambo ya asili, burudani na ngoma za asili na muziki wa kitanzania,
vyakula mbalimbali vya asili makabila ya kitanzania na kupokea wageni
kwa heshima kwa kufuata mila na desturi ya kitanzania.
Bado tupo mkoani Kagera ambao ni moja ya Mikoa iliyopo nchini
Tanzania ambapo Julius Rwehangura mwenye asili ya kabila la Wahaya mkazi
wa tabata kisukuru ambaye pia nia mwenyeji wa Mkoa wa Kagera anaelezea
zaidi kuhusu jina analopewa mtoto anapozaliwa na nyakati zake.
Rwehangura anaeleza kuwa mtoto anapozaliwa jina hutolewa na babu au
bibi wa upande wa baba na kama ao hawapo anaweza akatoa baba kulingana
na utaratibu ulioko katika ukoo.
Endapo kutakuwa na mgonjwa ana hali mbaya katika familia mfano
shangazi,bibi,mjomba na wengineo,na mtoto akazaliwa wakati huo na
mgonjwa akapona basi mtoto huyo ataitwa (kokuumbya) ikiwa na maana kama
mtoto huyo malaika ambaye alikuwa akimuombea mgonjwa.
Rwehangura anaeleza kuwa endapo mtoto amezaliwa na amekuta baba yake
amefariki,yaani baba amemwacha mama akiwa mjamzito atakapozaliwa akiwa
wa kiume mtoto ataitwa jina la (Kashangaki).
Jina la (Kamugisha) lina maan ya bahati,yaani endapo mtoto kazaliwa
katika familia na ndugu yoyote katika ukoo akapata kazi,ama kafaulu
masomo kwa hiyo mtoto huyo anamaanisha kaja na bahati.
Rwehangura anaeleza kuwa endapo kumetokea kesi mahakamani ama katika
ukoo mtu amefukuzwa kazi akapambana akashinda na hapo mtoto akazaliwa
ataitwa (Mutalemwa ) ikiwa na maana ni mtu ambaye hashindwi.
Ikiwa mama amefululiza kuzaa watoto wa jinsia moja,mfano mtoto wa
kwanza hadi wa tatu ni wa kiume na akategemea mtoto wa nne akizaliwa
atakuwa wa kike na badala yake akazaliwa tena kiume basi mtoto huyo
ataitwa (Byalugaba) ikiwa na maana haya ni ya Mungu yaani yeye ndiye
anayetoa.
Mama akizaa watoto wengi wa kike akaja kuzaa mtoto wa kiume mtoto huyo ataitwa (Karumuna) ikiwa na maana kama ni mdogo wa baba.
Rwehangura anaelezea kuwa endapo kutakuwa na vurugu katika ukoo,
ndugu hawaelewani kisha akazaliwa mtoto ndugu wakapatana basi akiwa
mtoto wa kiume ataitwa (Mombeki) na akiwa wa kike ataitwa (Kimilembe)
ikiwa na maana ya mpatanishi au mjenzi wa familia.
Jina la Rweyemamo ni mtoto anayeweza kujisimamia mwenyewe yaani ikiwa
mtoto aliyetangulia kuzaliwa mbele yake ana matatizo ya kiafya na hivyo
atakapozaliwa yeye akawa mzima atapewa jina hilo ili ajisimamie
mwenyewe.
Rwehangura anaelezea kuwa endapo kuna ndugu katika ukoo amepotea
miaka mingi inawezekana katika kwenda kutafuta maisha na ndugu mkakata
tamaa ,mara mtu huyo akarudi ama zikaja taarifa ameonekana sehemu fulani
na mkawasiliana naye hata kama hajarudi nyumbani,wakati huo akazaliwa
mtoto ataitwa (Kamzora) ikiwa na maana ya ameonekana.
Ikiwa mtoto amezaliwa nje ya ndoa atapewa jina la (Rwechengura)
ikiwa na maana anayejidhamini yaani mtoto huyo baadaye atakuja mwenyewe
hivyo ni mtoto anayeweza kujidhamini mwenyewe.
Rwehangura anaeleza kuwa ikiwa baba ameitelekeza familia yake na
kisha akarudi na mtoto akazaliwa mtoto huyo ataitwa (Kabigumila) ikiwa
na maana mvumilivu kwa hiyo jambo lolote anaweza kuvumilia.
Endapo mtoto atazaliwa mgonjwa sana halafu akaja akapona ataitwa jina la (Rweombiza) ikiwa na maana ya amejiombea mwenyewe.
Habari kwa hisani ya radio Tumaini
No comments:
Post a Comment